Trang 1/3 123 cuốicuối
1-9 trong tổng số 19
  1. #1
    Gia nhập
    Sep 2010
    Tuổi
    22
    Bài viết
    165
    Thích
    7
    Đã có 3 bài hay  
    Nhận 3 lượt thích

    Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    7712 lượt xem | 18 phản hồi | 06-10-2010, 12:59 PM
    các bạn đọc xong giúp mình với nhe'!
    Tình huống:Mỹ Lan được tuyển vào làm việc cho 1 công ty điện thoại đã được 5 tháng, Mỹ Lan nói thông thạo tiếng Anh va tiếng Hoa. Trong quá trình phỏng vấn va theo bản Mô Tả Công Việc, ko có điều khoản nào đề cập đến yêu cầu ứng viên phải biết tiếng Hoa. Công việc của cô bị gián đoạn vì các đồng nghiệp thường nhờ cô phiên dịch hộ mỗi khi gặp khách hàng nói tiếng Hoa. Lúc đầu, Mỹ Lan rất vui vẻ giúp đỡ các đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, khi ông việc phiên dịch xảy ra thường xuyên, đôi khi kéo dài gần 1 nưă buổi làm việc, khiến Mỹ Lan phải luôn bận rộn và rất cố gắng mới hoàn thành hết công việc được giao , cô cảm thấy khó chịu và cho rằng công ty đã đối xử không công bằng vì cô ko được trả thêm lương, thưởng cho thời gian làm công việc phiên dịch. Mỹ Lan nghĩ rằng: Phiên dịch tiếng Hoa không phải la công việc của cô, cuối cùng cô đã từ chối phiên dịch hộ các đồng nghiệp.

    Câu Hỏi: 1) Theo bạn Cô Lan làm như vậy đúng hay sai? Vì sao?
    2) Nếu là người phụ trách của phòng dịch vụ khách hàng , anh chị sẽ giả quyết vấn đề này như thế nào?
    3) Không phải mị khía cạnh yêu cầu của công việc để có thể trình trình bày trong bản mô tả công việc. Theo anh (chị), bản mô tả công việc cần được trình bày thế nào để có thể tránh được hiện tượng từ chối của Nhân Viên: "Đấy không phải la việc của tôi"

    cảm ơn các ban trước nha!

    Nếu bạn vừa khám phá ra điều gì đó, hãy bình luận và chia sẻ bài viết này cho bạn bè ngay nhé :)


  2. #2
    Econ mới tập viết

    Gia nhập
    Sep 2010
    Bài viết
    2
    Thích
    0
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    nếu xét về khía cạnh nội dung công việc thì cô lan làm như thế không sai vì đó không phải việc của cô, nhưng xét về những phương diện khác thì cô lan cư xử nhu vậy là không đúng.
    Nếu là người phụ trách của phòng dịch vụ khách hàng, tôi sẽ gặp riêng cô lan, nói chuyện với cô 1 cách chân tình và cởi mở, hỏi thăm về những vấn đề cô gặp phải trong khi làm việc. sau đó sẽ nói đến chuyện phiên dịch kia. vì chúng tôi đang làm ở phòng dịch vụ khách hàng, vậy nhân viên của phòng này phải có thái độ như thế nào với khách. nếu cô lan cho rằng việc phiên dịch không phải là việc của cô, nên cô không làm, vậy thì không phục vụ khách hàng chu đáo, lỗi là do ai? tất nhiên không phải do cô nhưng cũng sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của cô. nếu như ai cũng chỉ chăm chăm lo cho cv của mình mà không bít giúp đỡ người khác thì đâu còn là tập thể nữa. cô giúp mọi người phiên dich, mọi người cũng sẽ phụ giúp cô làm việc của cô.
    trong hợp đồng không ghi là phải phiên dịch nhưng nếu sếp yêu cầu, liệu cô lan có thể từ chối?

  3. #3
    mennyken's Avatar
    Moderator

    Thích Đủ Thứ
    Gia nhập
    Feb 2010
    Hồ Chí Minh
    Tuổi
    63
    Bài viết
    576
    Thích
    67
    Đã có 9 bài hay  
    Nhận 9 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    Tùy theo khía cạnh mà có cách giải quyết riêng

    Thứ nhất:

    Khi phỏng vấn, giao việc cho cô Lan, phía đại diện Công ty (cửa hàng) không nói trước là trong công việc đôi khi bao gồm cả việc dịch thuật khi có khách hàng người nước ngoài, nên không thể trách cô Lan khi cô ấy từ chối việc được giao phó không thuộc phạm trù của mình

    Với lại như bài viết đã nêu, chuyện nhờ "dịch dùm" không phải chỉ 1 vài lần mà nó diễn ra ở mức độ thường xuyên nên cô Lan mới từ chối!

    Nên phần này cô lan làm như vậy là đúng

    Thứ 2:

    Về phía công ty (cửa hàng) phải xem lại liệu cô lan từ chối thẳng thừng như vậy có phải thật sự chỉ vì "bị nhờ" làm những việc không thuộc phạm trù hay còn vì lý do nào khác,

    Đứng ở góc độ nhân viên phục vụ khách hàng, thì cô ấy từ chối dịch cho khách hàng như vậy thì rất là tệ

    Mình không hiểu là cô ấy từ chối dịch trong hoàn cảnh nào, nên không biết trả lời thế nào cho phù hợp
    Lãng tử vô danh đời cô độc
    Đào mồ chôn chặt mông yêu thương
    Trái tim băng giá xin đừng nhớ
    Một đời xin chẳng dám yêu ai!
    Tôi thích màu đen, Màu đen quyến rủ, Muốn quyến rủ, tóc phải sạch gàu, Muốn sạch gàu, phải sạch tóc, Muốn sạch tóc phải cạo đầu, Tôi là Thầy tu
    http://vnecon.com/showthread.php?t=41275

  4. #4
    boyhieu057's Avatar
    Econ cấp 5

    Gia nhập
    Sep 2010
    Tuổi
    22
    Bài viết
    165
    Thích
    7
    Đã có 3 bài hay  
    Nhận 3 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    bạn cho them ý kiên duoc ko, đề bài chỉ có thế

  5. #5
    troinam's Avatar
    Moderator

    bui xuan nam
    Gia nhập
    Nov 2009
    ltvu
    Bài viết
    361
    Thích
    15
    Đã có 33 bài hay  
    Nhận 54 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    nếu là một nhà quản lý mình đã thưởng cho cô Lan từ lâu chứ chẳng phải để mọi chuyện sảy ra như thế!

    đừng bao h quên thưởng cho nhân viên của mình khi mà họ mang lại thu nhập cho công ty! đôi khi chỉ là một cái vỗ vai thôi cũng đủ rồi!

    trong trường hợp này cô Lan phải tiếp cận khách hàng thường xuyên và có thể nghĩ đến rằng cô Lan gian tiếp tác động cho nhiều hợp đồng được điễn ra như vậy là lợi nhuận lớn được cô ta thực hiện chẳng có lý do do j để không tăng lương cho cô ta cả!

    đừng nghĩ việc tăng 2-3 triệu tiền lương sẽ làm giảm bớt lợi luận mà nó sẽ làm tăng lợi nhuận lên gấp đôi đó!
    Cập nhật bởi troinam, 07-10-2010 lúc 07:47 PM
    CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN TÀI CHÍNH CÁ NHÂN
    KHÁCH HÀNG CỦA TÔI SẼ TRỞ THÀNH TỶ PHÚ
    ( TƯ VẤN MIẾN PHÍ VÀO H HÀNH CHÍNH THỨ 7 CHỦ NHẬT LIÊN HỆ 0979120821)

  6. #6
    boyhieu057's Avatar
    Econ cấp 5

    Gia nhập
    Sep 2010
    Tuổi
    22
    Bài viết
    165
    Thích
    7
    Đã có 3 bài hay  
    Nhận 3 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    moi nguoi cho minh them ý kiến đi

  7. #7

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta cần cân nhắc tới lý và tình!
    Lý: cô Lan không sai.
    Tình: cô Lan chưa đúng.
    2) Nếu tôi là người phụ trách, tôi sẽ cân nhắc tới việc (đề suất) xét thưởng xứng đáng với công sức và trình độ của cô Lan.
    Ngoài ra, tôi sẽ xem xét, giao cho người khác những công việc mà họ làm được.
    3) Ở đây tôi không biết rõ cụ thể hợp đồng lao động của cô Lan là gì, nhưng có 2 khả năng:
    - Công việc thực tế khác quá xa với các điều khoản trong hợp đồng. => tái ký hợp đồng (nếu nhân viên vẫn còn muốn gắn bó :) )
    - Công việc thực tế đôi khi phát sinh những tình huống không miêu tả trong hợp đồng => xem xét lại chính sách khen thưởng cũng như vấn đề phân công công việc (như mục 2 tôi đã trình bày)

  8. #8
    boyhieu057's Avatar
    Econ cấp 5

    Gia nhập
    Sep 2010
    Tuổi
    22
    Bài viết
    165
    Thích
    7
    Đã có 3 bài hay  
    Nhận 3 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    còn ai nữa giup minh thêm ý kiến đi

  9. #9
    Econ cấp 3

    Gia nhập
    Aug 2010
    Bài viết
    91
    Thích
    1
    Đã có 7 bài hay  
    Nhận 8 lượt thích

    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự (VnEcon.com)

    Với yêu cầu tuyển dụng như trên thì cô Lan không sai.
    Để giải quyết tình huống này, theo mình ta nên thực hiện các bước sau:
    -Trước tiên có hình thức khen gợi Lan trước công ty, hoặc trong nội bộ phòng mà cô đã giúp đỡ để ghi nhận tinh thần của Lan, đó là trước mắt.
    -Trong dài hạn, thì công ty nên thỏa thuận với Lan, nếu cô chấp nhận làm thêm thì công ty phải có hình thức trả thêm lương. Còn nếu Lan không đồng ý,công ty nên thuê 1 người dịch tiếng trung, vì mỗi ai có 1 công việc riêng của người đó, không thể suốt ngày đi giúp đỡ người khác được, nhất là lại làm ảnh hưởng đến công việc của chính cô. Đồng thời, trưởng nhóm phải nói riêng yêu cầu Lan làm tốt công việc của mình trước tiên, và có thể nói chung trước toàn bộ phòng ban đó để các nhân viên còn lại hiểu được cách giải quyết của trưởng phòng, tránh gây sự ức chế với Lan, lại làm mất lòng những người nhờ vì bị từ chối thẳng thừng.
    Còn trong bản mô tả công việc, có thêm yêu cầu giúp đỡ nhân viên trong cùng tổ chức để cùng giúp đỡ nhau làm tốt công việc chung, đồng thời tạo được văn hóa làm việc trong công ty. Đó là sự giúp đỡ nhau giữa đồng nghiệp để cùng phát triển công ty.
    khi yêu thương là khi tôi có thể

  10. Đã được đánh giá hay bởi:


Trang 1/3 123 cuốicuối
 

Like VnEcon trên Facebook để được cập nhật ngay những bài mới nhất