Trang 1/17 1234567 ... cuốicuối
1-9 trong tổng số 145
  1. #1
    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    42
    Thích
    2
    Đã có 12 bài hay  
    Nhận 35 lượt thích

    Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    72337 lượt xem | 144 phản hồi | 16-12-2010, 07:07 PM
    Mình xin giới thiệu mình hiện đang là nhân viên học việc của ngân hàng TMCP . Công việc hiện tại của mình là NHÂN VIÊN HỖ TRỢ TÍN DỤNG.
    Mình mở topic này có 2 mục đích :
    -Thứ nhất : Giúp mình nâng cao nghiệp vụ ( thông qua trao đổi với mọi người )
    -Thứ hai : Giúp một số bạn chưa biết sẽ hiểu biết thêm công việc của một NHÂN VIÊN HỖ TRỢ TÍN DỤNG

    Cách thức thảo luận : Là toàn bộ những công việc dành cho nhân viên HTTD ngân hàng, nghĩa là NHỮNG CÔNG VIỆC THỰC TẾ DIỄN RA ở ngân hàng.

    VÌ VẬY : MỌI NGƯỜI AI CÓ THẮC MẮC CẦN GIẢI THÍCH VỀ CÔNG VIỆC HỖ TRỢ TÍN DỤNG. CÁC BẠN CỨ ĐẶT CÂU HỎI. MÌNH SẼ CỐ GẮNG DÀNH THỜI GIAN TRẢ LỜI. TRẢ LỜI CÂU HỎI NÀO MÌNH SẼ REPLY CÂU HỎI ĐÓ.

    P/s : Nếu có gì còn sai sót , nếu múa rìu qua mắt thợ mong mọi người bỏ qua nhé

    Nếu bạn vừa khám phá ra điều gì đó, hãy bình luận và chia sẻ bài viết này cho bạn bè ngay nhé :)


  2. 3 người thích bài viết của thanhsaudoi:


  3. #2
    duongthanhtu's Avatar
    Moderator

    Duơng Thanh Tú
    Gia nhập
    Sep 2009
    nơi đang yên vui
    Tuổi
    24
    Bài viết
    413
    Thích
    37
    Đã có 41 bài hay  
    Nhận 83 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Hihi. công việc hỗ trợ tín dụng mà đại ka nói có phải là nhân viên tín dụng ko ạ. Em ko nắm được công việc này như thế nào ?
    Vậy câu hỏi em muốn đặt ra là : công việc này sẽ làm những gì trong ngân hàng ?
    Câu 2: mục đích chính của việc đặt ra bộ phận này ?
    Cảm ơn anh nhiều !

    HÃY BIT ƯỚC MƠ


  4. #3
    thanhsaudoi's Avatar
    Econ cấp 2

    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    42
    Thích
    2
    Đã có 12 bài hay  
    Nhận 35 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Trích Nguyên văn bởi duongthanhtu View Post
    Hihi. công việc hỗ trợ tín dụng mà đại ka nói có phải là nhân viên tín dụng ko ạ. Em ko nắm được công việc này như thế nào ?
    Vậy câu hỏi em muốn đặt ra là : công việc này sẽ làm những gì trong ngân hàng ?
    Câu 2: mục đích chính của việc đặt ra bộ phận này ?
    Cảm ơn anh nhiều !
    Trả lời vế thứ nhất : công việc hỗ trợ tín dụng mà đại ka nói có phải là nhân viên tín dụng ko ??

    Trong ngân hàng có 2 mảng nghiệp vụ chính : Nghiệp vụ HUY ĐỘNG VỐN ( nhận gửi tiết kiệm) và nghiệp vụ TÍN DỤNG ( hoạt động cho vay )
    - NHÂN VIÊN TÍN DỤNG ( còn gọi là CHUYÊN VIÊN QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ) : Là người tìm khách để ngân hàng cho vay.
    - NHÂN VIÊN HỖ TRỢ TÍN DỤNG : Cái tên cũng nói lên 1 phần rồi nhỉ , đó là nhân viên hỗ trợ cho nhân viên tín dụng thực hiện nghiệp vụ cho vay.
    - Phần nhiệm vụ của nhân viên HTTD đó là : THẨM ĐỊNH VÀ ĐỊNH GIÁ TÀI SẢN ĐẢM BẢO ( TÀI SẢN THẾ CHẤP CỦA KHÁCH HÀNG )
    VÍ DỤ : Nhân viên tín dụng tìm được 1 khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Sau khi tư vấn và trao đổi sơ bộ , nhân viên tín dụng sẽ lập toàn bộ hồ sơ vay vốn của khách hàng. Khách hàng cung cấp Tài sản thế chấp để thế chấp cho ngân hàng nhằm vay vốn. Và Nhiệm vụ ĐỊNH GIÁ GIÁ TRỊ CỦA TÀI SẢN THẾ CHẤP ấy là nhiệm vụ của NHÂN VIÊN HTTD. Đó chính là công việc của nhân viên hỗ trợ TD

    Trả lời vế thứ 2 : mục đích chính của việc đặt ra bộ phận này ?
    Sự ra đời của nhân viên HTTD nhằm nâng cao cho hoạt động tín dụng của ngân hàng nhằm tránh rủi ro tín dụng. Đảm bảo cho hoạt động tín dụng của ngân hàng minh bạch hơn và an toàn hơn
    Trước đây khi nhân viên TÍN DỤNG kiêm nhiệm luôn việc định giá tài sản thế chấp của khách hàng, đã có nhiều trường hợp nhân viên TD bắt tay với khách hàng định giá sai Tài sản nhằm chiếm dụng vốn của ngân hàng. Và khi xảy ra trường hợp khách hàng không trả được nợ. Ngân hàng đã mất tiền.

    VI DỤ : Ông A muốn vay 1 tỷ đồng, nhưng tài sản đem ra thế chấp là lô đất chỉ có giá trị 800 triệu. Nhân viên tín dụng bắt tay với ông A nâng giá trị lô đất lên hơn 1 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vay 1 tỷ của ông A. Nhưng do rủi ro trong sử dụng vốn. Ông A đã mất khả năng trả nợ ngân hàng. Ngân hàng phải phát mại tài sản ( bán lô đất thế chấp ) nhưng do trước đó định giá sai giá trị lô đất , do đó ngân hàng đã không thu lại đủ số tiền bỏ ra cho ông A vay. --> Ngân hàng mất tiền

    ==> Bộ phận HTTD ra đời. Bộ phận này hoạt động độc lập với bộ phận tín dụng. Và chịu sự quản lý trực tiếp của cấp trên. Tách biệt hoạt động cho vay và hoạt động định giá tài sản ra riêng biệt. Nhằm tránh sự lạm quyền của nhân viên Tín dụng. Đảm bảo cho hoạt động tín dụng chính xác và minh bạch hơn.

    HẾT. BẠN ĐÃ HIỂU CHƯA ?

    P/S : Thông thường khi thi tuyển vào vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng ( gọi là nhân viên tín dụng ) Khi bạn chưa thể đáp ứng yêu cầu làm chuyên viên quan hệ khách hàng, nhưng bạn đủ yêu cầu làm chuyên viên hỗ trợ tín dung mà ngân hàng đang thiếu , họ sẽ cho bạn vào làm vị trí đó.
    Cập nhật bởi thanhsaudoi, 16-12-2010 lúc 08:34 PM

  5. 6 người thích bài viết của thanhsaudoi:


  6. #4
    congdong18041990's Avatar
    oOForeverOo

    Phạm Công Đồng
    Gia nhập
    Mar 2009
    Xứ sở đầu lâu
    Bài viết
    1,079
    Thích
    172
    Đã có 98 bài hay  
    Nhận 166 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Trích Nguyên văn bởi thanhsaudoi View Post

    P/S : Thông thường khi thi tuyển vào vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng ( gọi là nhân viên tín dụng ) Khi bạn chưa thể đáp ứng yêu cầu làm chuyên viên quan hệ khách hàng, nhưng bạn đủ yêu cầu làm chuyên viên hỗ trợ tín dung mà ngân hàng đang thiếu , họ sẽ cho bạn vào làm vị trí đó.
    Theo như anh nói thì yêu cầu đối với nhân viên HTTD là thấp hơn so với nhân viên TD phải không ạ? Trong nghiệp vụ tín dụng thì bộ phận nào quan trọng hơn vậy anh?
    Nếu lúc đầu mình định giá tài sản đạt yêu cầu nhưng sau đó mình phát hiện ra tài sản không đạt yêu cầu như mong muốn thì mình phải làm sao hả anh, nếu nói ra có thể bị đuổi việc không?
    ßï' μậ†

  7. #5
    thanhsaudoi's Avatar
    Econ cấp 2

    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    42
    Thích
    2
    Đã có 12 bài hay  
    Nhận 35 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Trích Nguyên văn bởi congdong18041990 View Post
    Theo như anh nói thì yêu cầu đối với nhân viên HTTD là thấp hơn so với nhân viên TD phải không ạ? Trong nghiệp vụ tín dụng thì bộ phận nào quan trọng hơn vậy anh?
    Nếu lúc đầu mình định giá tài sản đạt yêu cầu nhưng sau đó mình phát hiện ra tài sản không đạt yêu cầu như mong muốn thì mình phải làm sao hả anh, nếu nói ra có thể bị đuổi việc không?
    Trả lời vế thứ nhất :
    Chính xác . Yêu cầu đối với nhân viên HTTD là thấp hơn 1 chút so với nhân viên TD. Nhưng khi thi vào ngân hàng thì đề thi nó cũng là đề thi vào đối với nhân viên TD. Đặc biệt nếu ko có ô dù thì yêu cầu đối với nhân viên HTTD cũng bằng ĐH chính quy trở lên.
    Về lương thưởng thì nhân viên HTTD thấp hơn nhân viên TD tùy ngân hàng, thông thường từ 400k đền 700k. Cũng tùy năng lực và kinh nghiệm của từng người.

    Trả lời vế thứ hai :
    Nghiệp vụ TD là hoạt động cho vay. Do đó nó là một quy trình. Nên không thể gọi là bộ phận nào quan trọng hơn, đã là một quy trình thì bao gồm các bước ghép lại mà thành. Bước nào cũng quan trọng. Một quy trình đó nói đơn giản thì bạn seach google : Quy Trình Tín Dụng bạn sẽ biết.
    Trong đó có bước THẨM ĐỊNH VÀ ĐỊNH GIÁ TÀI SẢN. thì dành cho nhân viên HTTD. Nó nằm ở bước thứ 3 .
    1, Tiếp xúc khách hàng
    2. Lập hồ sơ cho vay
    3, Ra quyết định cho vay hay không ? ( Nếu có cho vay, bạn sẽ định giá giá trị tài sản để ra hạn mức cho vay so với giá trị tài sản thế chấp )

    Trả lời vế thứ ba :
    Trong trường hợp lúc đầu mình định giá sai tài sản ( trường hợp này ít xảy ra nếu người định giá không cố tình làm sai nghiệp vụ để vụ lợi ) Nếu phát hiện ra sẽ có 2 trường hợp
    - trường hợp 1 : Đã giải ngân cho khách hàng chưa ?
    Nếu giải ngân rồi thi coi như ngân hàng đã mất tiền, nếu như gặp khách hàng hiểu luật. Vì giá trị định giá được ghi rõ ràng trong hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản. Đã có công chứng và chữ ký đầy đủ của bên vay và bên cho vay. Do đó nếu đưa ra tòa thì tòa cũng chỉ căn cứ vào hợp đồng đã ký. Khách hàng là người có lợi
    - trường hợp 2 : Chưa giải ngân cho khách
    Nếu tiền chưa đến tay khách thì ngân hàng phải đính chính ngay giá trị định giá được ghi trong hợp đồng, rồi mới đưa khách ký. Hoặc giả sử khách ký rồi thì phải giải thích và thuyết phục khách hàng làm lại hợp đồng.

    Khả năng bị đuổi việc là rất cao khi bạn định giá tài sản sai như thế. Tuy nhiên trường hợp này ít khi và có thể không xảy ra nếu bạn không cố tình làm vậy

  8. 3 người thích bài viết của thanhsaudoi:


  9. #6
    quethanh's Avatar
    Econ cấp 2

    Gia nhập
    Dec 2008
    Bài viết
    45
    Thích
    1
    Đã có 7 bài hay  
    Nhận 14 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Trích Nguyên văn bởi thanhsaudoi View Post
    Trả lời vế thứ nhất :
    Chính xác . Yêu cầu đối với nhân viên HTTD là thấp hơn 1 chút so với nhân viên TD. Nhưng khi thi vào ngân hàng thì đề thi nó cũng là đề thi vào đối với nhân viên TD. Đặc biệt nếu ko có ô dù thì yêu cầu đối với nhân viên HTTD cũng bằng ĐH chính quy trở lên.
    Về lương thưởng thì nhân viên HTTD thấp hơn nhân viên TD tùy ngân hàng, thông thường từ 400k đền 700k. Cũng tùy năng lực và kinh nghiệm của từng người.
    Hi bạn, mình thì có ý kiến khác về câu trả lời này,
    Chúng ta không thể so sánh chức vụ giữa nhân viên/chuyên viên tín dụng và hỗ trợ/ quản lý tín dụng.
    Nhân viên TD (hay còn gọi là QHKH): có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, thẩm định sơ lược hợp đồng vay, nói chung là các công việc tín dụng nhưng là khâu chạy ngoài.
    HTTD (hay còn gọi là quản lý tín dụng): giống như trên nhưng bỏ đi khâu tìm kiếm và tư vấn sản phẩm, họ làm khâu hậu cần...nhưng công việc liên quan đến chứng từ và pháp lý. Vì vậy phải thuộc văn bản của Ngân hàng Nhà Nước quy định kèm theo những nghị định/ huớng dẫn của từng ngân hàng ban hành riêng.
    Về mức lưong thì HTTD lưong cao hơn, nhưng chỉ có lương "cứng", còn nhân viên tín dụng ngoài luơng cứng, còn có luơng mềm và phụ cấp. => khi thuởng thì HTTD nhận nhiều hơn.
    Vài dòng chia sẻ.

  10. 4 người thích bài viết của quethanh:


  11. #7
    thanhsaudoi's Avatar
    Econ cấp 2

    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    42
    Thích
    2
    Đã có 12 bài hay  
    Nhận 35 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Trích Nguyên văn bởi quethanh View Post
    Hi bạn, mình thì có ý kiến khác về câu trả lời này,
    Chúng ta không thể so sánh chức vụ giữa nhân viên/chuyên viên tín dụng và hỗ trợ/ quản lý tín dụng.
    Nhân viên TD (hay còn gọi là QHKH): có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, thẩm định sơ lược hợp đồng vay, nói chung là các công việc tín dụng nhưng là khâu chạy ngoài.
    HTTD (hay còn gọi là quản lý tín dụng): giống như trên nhưng bỏ đi khâu tìm kiếm và tư vấn sản phẩm, họ làm khâu hậu cần...nhưng công việc liên quan đến chứng từ và pháp lý. Vì vậy phải thuộc văn bản của Ngân hàng Nhà Nước quy định kèm theo những nghị định/ huớng dẫn của từng ngân hàng ban hành riêng.
    Về mức lưong thì HTTD lưong cao hơn, nhưng chỉ có lương "cứng", còn nhân viên tín dụng ngoài luơng cứng, còn có luơng mềm và phụ cấp. => khi thuởng thì HTTD nhận nhiều hơn.
    Vài dòng chia sẻ.
    Bạn biết công việc của nhân viên HTTD rồi đấy. Chính xác đó là khâu hậu cần như bạn nói. Tuy nhiên bạn hiểu chưa đúng bản chất
    - Thứ nhất : tại sao nhân viên TD mình lại đánh giá cao hơn nhân viên HTTD. Vì làm nhân viên TD có thể làm nhân viên HTTD. Nhưng làm nhân viên HTTD thì chưa chắc có thể làm được nhân viên TD. Đó là bản chất.
    - Thứ hai : Yêu cầu cao hơn đối với nhân viên TD so với nhân viên HTTD đó chính là khâu tư vấn và phân tích tài chính. Nghĩa là gì ?
    có nghĩa là :
    - Nhân viên TD là người tìm khách, là người trực tiếp làm việc, trao đổi nhu cầu vay vốn của khách hàng. NHư vậy nhân viên TD là người phải nắm rõ mọi hoạt động, mọi nghiệp vụ liên quan đến cho vay vốn của ngân hàng nhằm tư vấn cho khách hàng hiểu để họ không còn thắc mắc gì trước khi đặt bút ký vào hợp đồng. Đó là mảng tư vấn đối với khách
    - Trong soạn thảo TỜ TRÌNH TÍN DỤNG để trình lên ban tín dụng duyệt khoản vay. Tất cả những tinh túy nhất của nhân viên tín dụng đều thể hiện ở trong đó. Từ tư cách khách hàng, chấm điểm tín dụng, CIC , phương án trả lãi của khách hàng, phân tích báo cáo tài chính của khách hàng .... Đặc biệt là phân tích tài chính của khách hàng ( doanh nghiệp ) Nhân viên tín dụng phải làm rõ các chỉ số trong bản báo cáo tài chính của DN, nhằm làm rõ nhu cầu vốn vay của DN, ( tránh trường hợp DN nhu cầu vay ít, nhưng muốn vay nhiều nhằm chiếm đoạt vốn ngân hàng ), đánh giá khả năng tăng trưởng...


    Về mức lương : Không biết bạn làm ngân hàng nào, chứ mình làm chưa thấy nhân viên HTTD nào lương cao hơn nhân viên TD cả
    Còn phụ cấp thì nhân viên HTTD cũng được hưởng . Tất nhiên vấn đề lương thưởng ta ko nên bàn sâu, vì có thể nó cũng tùy chính sách của mỗi ngân hàng. Ta chỉ nên bàn ở nghiệp vụ.

  12. 3 người thích bài viết của thanhsaudoi:


  13. #8
    tathuytram's Avatar
    Econ cấp 7

    Gia nhập
    Sep 2009
    Hà Nội
    Bài viết
    271
    Thích
    39
    Đã có 25 bài hay  
    Nhận 57 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Anh ơi, em có một thắc mắc đó là :

    nếu công việc của nhân viên hỗ trợ tín dụng là thẩm định, đánh giá tài sản thế chấp để tách biệt việc cho vay và việc thẩm định ra, để nâng cao chất lượng của hoạt động tin dụng thì công việc ấy không khác là mấy so với công việc của một thẩm định viên, mà trong ngân hàng cũng có phòng thẩm định riêng rồi mà. Hơn nữa với những tài sản cần thẩm định mà có tính chuyên môn cao, phức tạp trong việc định giá thì ngân hàng còn thuê nhân viên thẩm định giá bên ngoài để định giá cho chính xác. Vậy thì khi thi đầu vào vào vị trí này, em nghĩ là yêu cầu lại giống với một nhân viên thẩm định hơn chứ, vì nó thiên về mảng này hơn là mảng cho cay, dẫu biết thẩm định tài sản thế chấp vẫn nằm trong quy trình tín dụng.

    Khi mới nghe về công việc này thì em nghĩ hỗ trợ tín dụng là hỗ trợ về thông tin khách hàng từ việc thu thập hồ sơ, điều tra về tính pháp lí, nhu cầu vay để việc cho vay diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.


    Anh có thể giải thích cho em sự khác nhau này không?
    Về công việc của một nhân viên thẩm định và một nhân viên hỗ trợ tín dụng.

    Cảm ơn anh nhiều!
    Những gì ta biết chỉ là một giọt nước,
    còn những gì ta chưa biết là một đại dương vô tận

  14. #9
    thanhsaudoi's Avatar
    Econ cấp 2

    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    42
    Thích
    2
    Đã có 12 bài hay  
    Nhận 35 lượt thích

    Phản hồi: Topic bàn luận về công việc của nhân viên HỖ TRỢ TÍN DỤNG (VnEcon.com)

    Trả lời bạn Thùy Trâm : xin lỗi bạn, dạo này lãi suất lên cao quá , nên bọn mình phải chạy cho xong chỉ tiêu và một số bộ hồ sơ chưa kịp giải ngân trước đó. Bạn gửi câu hỏi ngày 19/12/2010 và bây giờ mình trả lời nghĩa là sau 10 ngày. Hơi chậm nhỉ.

    ---------------------------
    Em nói đúng rồi... Trong ngân hàng có một phòng. Đó là phòng THẨM ĐỊNH VÀ XỬ LÝ TÀI SẢN ( TÁI THẨM ĐỊNH , XỬ LÝ RỦI RO). Tuy nhiên phòng đó là trực thuộc của HỘI SỞ ngân hàng. Nói thể em hiểu chưa nhỉ ? thôi anh nói kĩ hơn.

    Nói qua Cơ cấu tổ chức ngân hàng một cách ngắn gọn nhất : Tổng ---- > Chi nhánh trực thuộc ---> phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh.

    Trong ngôn ngữ bọn anh làm thì Tổng được gọi là HỘI SỞ. Hội sở là cơ quan quyền lực cao nhất của một ngân hàng TMCP ( chủ tịch HDQT và TGD làm việc ở đây ). Mọi văn bản , nghiệp vụ đều được xuất phát từ hội sở thông qua mail được chuyển xuống các chi nhánh trực thuộc nhằm hướng các hoạt động của toàn chi nhánh trực thuộc đi theo một guồng máy chung. Nói như thế em đã hiểu HỘI SỞ NGÂN HÀNG là thế nào rồi đúng không.
    Giờ anh đi vào từng câu hỏi của em :
    nếu công việc của nhân viên hỗ trợ tín dụng là thẩm định, đánh giá tài sản thế chấp để tách biệt việc cho vay và việc thẩm định ra, để nâng cao chất lượng của hoạt động tin dụng thì công việc ấy không khác là mấy so với công việc của một thẩm định viên, mà trong ngân hàng cũng có phòng thẩm định riêng rồi mà
    Trong Hội sở có 1 phòng gọi là phòng THẨM ĐỊNH VÀ XỬ LÝ TÀI SẢN . Tuy nhiên chỉ có hội sở mới có phòng này. Các chi nhánh trực thuộc không có, phòng này ra đời để xử lý những món vay có TSBD có giá trị lớn và phức tạp.
    Ví dụ : TSDB là những tài sản có giá trị những khó định giá như : Máy móc thiết bị sản xuất nhập khẩu , máy bay, tàu thủy .... Vì gặp những trường hợp này nhân viên HTTD của các chi nhánh không đủ khả năng để thẩm định giá trị tài sản này. Do đó tài sản loại này phải được chuyển lên hội sở để phòng THẨM ĐỊNH ( như em nói ) thẩm định, nếu vượt quá khả năng của phòng này thì phải thuê chuyên gia, định giá dùm .
    Giải thích thế là em hiểu rồi nhé.

    - Nhân viên HTTD ở các chi nhánh trực thuộc cũng gọi là nhân viên thẩm định tài sản , nhưng chỉ thẩm định những tài sản dễ định giá ( bất động sản, oto , hàng hóa thông dụng .. ) Và giá trị tài sản được thẩm định không vượt quá hạn mức do Tổng giám đốc quy định
    ví dụ : Tùy ngân hàng, nhưng ở ngân hàng bọn anh. Món vay nào có giá trị trên 3 tỷ đều phải chuyển hồ sơ lên hội sở để phòng thẩm định hội sở đánh giá tài sản.
    ( giải thích luôn : Tùy vào mục tiêu hoạt động của từng ngân hàng ( Bán sỷ , bán lẻ , ) tùy vào khách hàng mục tiêu ngân hàng hướng tới ( Doanh nghiệp , cá nhân ..)
    - Đối với ngân hàng bán sỷ : Là những ngân hàng chuyên cho vay những món vay để thực hiện dự án ( lên hàng chục tỷ đồng ) thì phòng thẩm định tài sản làm việc rất vất vả, và có nhiều cách thức để định giá . ( trong đó có thuê chuyên gia ) Các ngân hàng bán sỷ thường là những ngân hàng lớn như : Vietcombank , vietinbank , BIDV ...
    - Đối với ngân hàng bán lẻ : Là những ngân hàng chuyên cho vay những món có giá trị vừa và nhỏ ( vay tiêu dùng, xây sửa nhà, du học, mua bán BDS , oto ...) Những ngân hàng này thì nhân viên HTTD chính là những người đi thẩm định và định giá TS. Và như anh nói ở trên , nếu những món vay vượt hạn mức do TGD quy định thì phải trình lên Hội sở. Và thông thường thì các TSDB của các loại hình dịch vụ cho vay lẻ thế này không quá phức tạp để phải mời chuyên gia hoặc phải đưa lên phòng thẩm định của Hội sở.)


    Kêt luận : nhân viên hỗ trợ tín dụng : Ngoài việc hỗ trợ về thông tin khách hàng từ việc thu thập hồ sơ, điều tra về tính pháp lí, nhu cầu vay để việc cho vay diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Thì kiêm luôn việc thẩm đinh và đinh giá tài sản . Tuy nhiên những tài sản đó là nhưng tài sản dễ định giá . Còn những tài sản khó định giá hoặc trong trường hợp khách hàng có nhu cầu vay vốn lớn thì phải trình món vay lên HỘI SỞ để phòng thẩm định và xử lý tài sản thẩm định.

    Anh có thể giải thích cho em sự khác nhau này không? Về công việc của một nhân viên thẩm định và một nhân viên hỗ trợ tín dụng.

    Cái khác nhau cơ bản đó là một người làm ở HỘI SỞ còn một người làm ở chi nhánh. Thông thường hội sở là nơi tiếp nhận những món vay lớn , do đó cần phải thẩm định và định giá bài bản và đúng quy trình.
    Còn nhân viên HTTD ở các chi nhánh trực thuộc thì làm những món vay nhỏ hơn, và tài sản cũng dễ thẩm định và định giá hơn. Nếu nhận thấy những món vay có nguy cơ về tài sản xấu thì phải chuyển lên phòng tái thẩm định của hội sở thẩm định lại

    Qua đây để nói luôn. Nếu thi vào làm ở hội sở thì yêu cầu công việc đối với ứng viên cao hơn nhiều so với ở chi nhánh ( KHông tính con ông cháu cha =)) ...)

    Không biết giải thích có lan man quá không
    Cập nhật bởi thanhsaudoi, 13-09-2011 lúc 10:23 PM

  15. 6 người thích bài viết của thanhsaudoi:


Trang 1/17 1234567 ... cuốicuối
 

Like VnEcon trên Facebook để được cập nhật ngay những bài mới nhất