1-4 trong tổng số 4
  1. #1
    Gia nhập
    Nov 2011
    Bài viết
    5
    Thích
    0
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích

    mọi người giúp mình tình huống mở rộng quy mô cho doanh nghiệp nhỏ nha! (VnEcon.com)

    1737 lượt xem | 3 phản hồi | 18-11-2011, 04:40 PM
    Tại cơ sở may gia công có năng lực sản xuất 10.000 sản phẩm. Đây là một cơ sở nhỏ, máy móc thiết bị còn trong thời gian sử dụng tốt, tay nghề công nhân trung bình. Bộ máy quản lý gọn nhẹ gồm một giám đốc, một phó giám đốc và một quản lý phân xưởng. Tình hình sản xuất bình thường với những hợp đồng may gia công sản phẩm truyền thống (áo chemise) phù hợp với năng lực của cơ sở. Nhưng vào đầu năm có một khách hàng đến ký hợp đồng gia công 150.000 sản phẩm áo chemise trong thời gian 4 tháng. Phó giám đốc và quản đốc phân xưởng cho rằng đây là thời cơ tốt để xí nghiệp trang bị thêm máy móc mở rộng quy mô của xí nghiệp và đề nghị giám đốc nhận hợp đồng này đồng thời tiến hành tuyển thêm công nhân và mua thêm máy móc. Nhưng giám đốc lại cho rằng việc mở rộng qui mô lúc này là chưa cần thiết và không có hiệu quả nhưng ông cũng ký hợp đồng và giải quyết như sau : giữ lại một số lượng gia công phù hợp với năng lực của xíưnghiệp, phần còn lại của hợp đồng giao lại cho các cơ sở khác gia công hưởng một khoản chênh lệch. Theo ông biện pháp này sẽ giữ được uy tín và quan hệ lâu dài với khách hàng
    Câu hỏi :
    1. Theo anh (chị) đây có phải là cơ hội tốt để mở rộng qui mô của cơ sở ? Tại sao ?
    2. Từ tình huống trên có thể kết luận ông giám đốc không có tầm nhìn chiến lược không ? Tại sao ?

    3. Với một cơ sở sản xuất nhỏ thì chiến lược nào là thích hợp nhất.

    Nếu bạn vừa khám phá ra điều gì đó, hãy bình luận và chia sẻ bài viết này cho bạn bè ngay nhé :)


  2. #2
    Econ cấp 3

    Gia nhập
    Jul 2011
    Bài viết
    61
    Thích
    0
    Đã có 2 bài hay  
    Nhận 2 lượt thích

    Phản hồi: mọi người giúp mình tình huống mở rộng quy mô cho doanh nghiệp nhỏ nha (VnEcon.com)

    mới có 1 hợp đồng, vội gì mở rộng.
    mở rộng đâu có dễ. phải có vốn, có mặt bằng đã. công nhân có chưa, cán bộ có chưa, dây chuyền máy móc có chưa ??????
    không đơn giản như kiểu các bạn học sinh làm bài tập đâu. hàng tỷ đồng đổ vào đấy. liệu có thu hồi được không mới mở chứ.

  3. #3
    thosutketoan's Avatar
    Econ mới tập viết

    EDOGAWA CONAN
    Gia nhập
    Oct 2011
    Sơn La
    Bài viết
    5
    Thích
    0
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích

    Phản hồi: mọi người giúp mình tình huống mở rộng quy mô cho doanh nghiệp nhỏ nha (VnEcon.com)

    đối với một cơ sở nhỏ thì giải pháp của ông tổng giám đốc là hợp lí nhất. vừa giữ được khách hàng vừa đảm bảo hoạt động sản xuất của công ty.
    một công ty nhỏ chưa thể có đủ điều kiệm, cũng không nên mở rộng sảm xuất khi chỉ mới có 1 hợp đồng được.

  4. #4
    Econ mới tập viết

    Gia nhập
    Nov 2011
    Bài viết
    5
    Thích
    0
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích

    Phản hồi: mọi người giúp mình tình huống mở rộng quy mô cho doanh nghiệp nhỏ nha (VnEcon.com)

    mình cũng nghĩ như mấy bạn, nhưng để chứng minh luận điẻm của mình cần nêu ra 1 số căn cứ thuyết phuc hơn nữa, vì nên nhớ trong kinh doanh không can đảm k0 liều lĩnh sẽ không thành công. Mình ủng hộ ý kiến ông tổng vì các lý do sau:
    thứ nhất: chưa nắm rõ được thị trường, chưa biết chắc về các đối thủ cạnh tranh như các "ông lớn trong ngành" hay những doanh nghiệp mới gia nhập ngành.
    thứ hai: chưa thiết lập dc mối quan hệ bạn hàng rộng rãi
    thứ ba: về cơ sỏ vật chất còn thiếu thốn, nguồn nhân lực hạn chế, việc mở rộng sez cần rất nhiều vốn, vì vậy sẽ ảnh hưởng rất nhieu đén vốn lưu động của công ty.
    khi mở rộng trong tình hình hiện tai sẽ chấp nhận 1 rủi ro rẩt cao là: mở rộng nhưng k0 thể tim dc những hợp đòng lơn tương tự sẽ dẫn đến tiền trang trải cho việc mở rộng k0 kịp hoàn lại, nguồn nhân lực chưa đáp ứng quản lý tốt => bị các doanh nghiệp khác lấn át hoắc sẽ tự sụp đổ. Như vậy khi ông giám đốc ra quyết định như vậy vừa nhận đươc lợi nhuận từ khâu sản xuất mà lại còn thu thêm chênh lệch hoa hồng, tạo quan hệ bạn hàng với nhiều doanh nghiệp khác, từng bước tạo dựng thương hiệu, tìm kiếm những đối tác tiềm năng=> đảm bảo chắc chắn lợi nhuận và tiện cho việc mở rộng sau này.
    mọi ng phản biện và bổ sung cho mình nhé.

 

Like VnEcon trên Facebook để được cập nhật ngay những bài mới nhất