Trang 2/3 đầuđầu 123 cuốicuối
10-18 trong tổng số 23
  1. #10
    duyhien_pct914's Avatar
    Super Moderator

    Hiền Duy >>> ai cũng nghĩ mình là con gái :
    Gia nhập
    May 2008
    Toulouse 1
    Bài viết
    596
    Thích
    24
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích
    27336 lượt xem | 22 phản hồi | 01-04-2009, 10:06 PM





  2. #11
    basatoan's Avatar
    Super Moderator

    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    1,554
    Thích
    3
    Đã có 13 bài hay  
    Nhận 33 lượt thích
    Vậy theo Bạn khi ra trường đi xin việc làm Bạn đứng ở vị trí nào trong hình?

  3. #12
    ngoclongdhtm's Avatar
    Old Staff

    Đỗ Long.
    Gia nhập
    Nov 2008
    Bây giờ là tự đào tạo.
    Bài viết
    465
    Thích
    1
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích
    Trích Nguyên văn bởi basatoan View Post
    Vậy theo Bạn khi ra trường đi xin việc làm Bạn đứng ở vị trí nào trong hình?
    Trời ui bạn hỏi hay thế ! Cái ma trận này đâu dùng cho người. Mà nếu nó có dùng được cho người thì hỏi như thế cũng không ai dám trả lời bạn đâu, có chăng bạn chỉ có được câu trả lời duy nhất là người bạn hỏi muốn ở vị trí của ngôi sao thôi để mình nói qua qua trước nhé:
    -"Con bò" trong Ma trận là ok nhất nhưng Bạn có muốn làm con bò không?
    - Con chó thì chắc là không rồi.
    -Dấu hỏi: Có lẽ đang trong diện tình nghi hay có vấn đề gì đó.
    -Còn mỗi ngôi sao : Ai chẳng muốn mình là một ngôi sao----> dẫn chứng là chữ ký của "bà chằn" mang tên Hiền kia kìa. Hiền= số 1 hay sao đấy, bạn nhìn là biết ngay chị ấy muốn ở vị trí nào
    Thắng không kiêu
    Bại không nản !

  4. #13
    duyhien_pct914's Avatar
    Super Moderator

    Hiền Duy >>> ai cũng nghĩ mình là con gái :
    Gia nhập
    May 2008
    Toulouse 1
    Bài viết
    596
    Thích
    24
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích
    haizzz, thằng long nó dân marketer nên hay suy diễn, dc cái tốt là suy diễn tầm bậy há há
    mình ko dám làm xì ta đâu, mình đang trong giai đoạn ? , học xong ko biết đi về đâu hỡi em :((





  5. #14
    ngoclongdhtm's Avatar
    Old Staff

    Đỗ Long.
    Gia nhập
    Nov 2008
    Bây giờ là tự đào tạo.
    Bài viết
    465
    Thích
    1
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích
    Trích Nguyên văn bởi duyhien_pct914 View Post
    haizzz, thằng long nó dân marketer nên hay suy diễn, dc cái tốt là suy diễn tầm bậy há há
    mình ko dám làm xì ta đâu, mình đang trong giai đoạn ? , học xong ko biết đi về đâu hỡi em :((
    Chị cứ khen em quá em xí hổ chết . Trước tiên em nghĩ chị cứ là một ngôi sao chói lọi bên bầu trời châu âu sau đó về VN tỏa sáng, em nghĩ cái dấu hỏi kia sẽ không còn đâu.
    Em dám khẳng định khi về VN chị sẽ từ dấu hỏi bỏ qua giai đoạn ngôi sao tiến thằng lên "Bò tiền" chị ạ.
    Chúc chị sớm thành bò tiền chị nhớ!
    Thắng không kiêu
    Bại không nản !

  6. #15
    basatoan's Avatar
    Super Moderator

    Gia nhập
    Nov 2008
    Bài viết
    1,554
    Thích
    3
    Đã có 13 bài hay  
    Nhận 33 lượt thích
    Hi cám ơn Bạn NgocLongdhtm chia sẽ ý kiến của mình. Nhưng câu trả lời Ma Trận này vẫn áp dụng cho người được đó Bạn, đây là thông tin tuyển dụng mà mình biết được từ một lần tham dự hội thảo chuyên đề "quản trị nguồn nhân lực" do Giám Đốc nhân sự "Nestle" chia sẽ đó Bạn, nếu Bạn đánh giá đúng mình thì Bạn sẽ biết mình cần làm gì để hoàn thiện mình hơn từ phân tích mô hình trên. Chúc Bạn luôn thành công nhé

  7. #16
    ngoclongdhtm's Avatar
    Old Staff

    Đỗ Long.
    Gia nhập
    Nov 2008
    Bây giờ là tự đào tạo.
    Bài viết
    465
    Thích
    1
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích
    Không còn muốn nói gì hơn:
    Cảm ơn bạn + 1click Thanh.
    Mong bạn cũng làm được như thế và tốt hơn thế!
    Thắng không kiêu
    Bại không nản !

  8. #17
    wintercoming's Avatar
    Econ cấp 1 rồi

    Gia nhập
    Oct 2008
    Bài viết
    15
    Thích
    0
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích

    Ma trận BCG (VnEcon.com)

    Mình cũng đang tìm hiểu về ma trận BCG .Tiện thể vừa đọc được một bài khá thú vị về "triết lý Con bò sữa " đưa lên diễn đàn để mọi người cùng tham khảo.


    BCG Triết lý con bò sữa và Chiến lược tập đòan

    "...để trở thành một tập đoàn, doanh nghiệp cần tập trung phát triển năng lực lõi, thế mạnh lớn nhất của mình...". Muốn trở thành tập đoàn lớn, các doanh nghiệp phải có định hướng, phát triển dựa trên năng lực lõi. Làm sao để đưa một công ty có quy mô trrung bình thành tập đoàn trong 5 – 10 năm? Đây là câu hỏi quan trọng nhất đặt ra cho hội đồng quản trị và tổng giám đốc trong việc hoạch định chiến lược. Con đường trở thành một tổng công ty có thực lực và hiệu quả không hề dễ dàng. Nhưng tại Việt Nam, chỉ trong vòng vài năm qua đã xuất hiện hàng loạt tổng công ty bề thế, đa ngành. Liệu điều này có thực sự là một tín hiệu khả quan?

    Vốn lớn là tập đoàn?
    Đầu thập niên 1990, nhiều tổng công ty ra đời và được kỳ vọng có nguồn lực cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng sau nhiều năm, các tổng công ty này chỉ đạt được hình thức bề rộng chứ không đạt được tầm vóc thật sự của một công ty đầu đàn.Điệp khúc thiếu vốn và công nghệ lạc hậu thường được các lãnh đạo nêu lên để biện hộ cho sự yếu kém. So về vốn, đất đai, nhà xưởng,… thì những công ty này có ưu thế hơn các tập đoàn của Hàn Quốc, Đài Loan trong cùng giai đoạn phát triển.Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, lạm phát cao như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bộc lộ rõ việc đầu tư thiếu hiệu quả.Các “ông lớn” này không cải tiến đáng kể lĩnh vực chuyên môn, trong khi đó lại đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng vào tài chính, địa ốc. Hậu quả là họ có nguy cơ thua lỗ cao và mất vốn.Như vậy, mục tiêu trở thành những tập đoàn hàng đầu, kinh doanh hiệu quả, có thể huy động vốn từ cổ đông không thể thực hiện được. Giá trị cổ phiếu nhiều công ty rớt hơn 70%, làm mất niềm tin của nhà đầu tư. Vì thế, chuyện trở thành tập đoàn hàng đầu là điều không tưởng.Nhiều công ty lý giải việc phát triển thiếu vững chắc và bị giảm giá trị là do yếu tố khách quan của thị trường. Tuy nhiên, nều phân tích kỹ, các doanh nghiệp này đều có chung một điểm là sử dụng thương hiệu và nguồn vốn sinh lợi từ sản xuất kinh doanh chính để đầu tư vào các ngành khác.

    Ma trận BCG
    Đa dạng hóa đầu tư là điều tất yếu trong tiến trình phát triển quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa dạng hóa như thế nào để tạo nên giá trị cạnh tranh bền vững lại là chuyện đau đầu của nhiều doanh nghiệp.Theo lý thuyết quản trị, các tập đoàn lớn thường áp dụng đầu tư theo phương thức thiết lập Ma trận BCG (Boston Consulting Group). Phương pháp này chia hoạt động của công ty thành 4 nhóm:·
    Nhóm I: Đang hoạt động sinh lợi ổn định gọi là con bò sữa.·
    Nhóm II: Các hoạt động có cơ hội sinh lợi lớn cần nguồn vốn đầu tư gọi là các ngôi sao.·
    Nhóm III: Các hoạt động có tiềm năng sinh lời cao nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro gọi là các dấu hỏi.·
    Nhóm IV: Các hoạt động đang thua lỗ, khó có cơ hội phát triển gọi là các chú chó ốm.
    Theo lý thuyết này, một doanh nghiệp vươn lên thành tập đoàn theo chiến lược: Dùng lợi nhuận của nhóm con bò sữa đưa vào nhóm các ngôi sao và nhóm dấu hỏi để phát triển các nhóm này. Riêng nhóm các chú chó ốm thì nhanh chóng bán đi để thu vốn. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đi theo con đường này. Chẳng hạn như Sabeco, Công ty này đã vắt sữa bò từ hoạt động kinh doanh bia, nước giải khát để đổ vốn vào các ngôi sao là chứng khoán, địa ốc và một số dấu hỏi như du lịch…Với cách thức này, Sabeco đã tạo ra cảm giác tập đoàn có quy mô kinh doanh hùng mạnh với nhiều công ty đa ngành. Từ đó, Sabeco thu hút được nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu.Tuy nhiên, khi tiếp cận các báo cáo kinh doanh của Sabeco, nhiều nhà đầu tư thất vọng. Với số vốn điều lệ lên đến 6.000 tỷ đồng nhưng nguồn vốn cho lĩnh vực chính là bia, nước giải khát chỉ chiếm khoảng 1/3, số còn lại là những ngành không phải thế mạnh của Sabeco.Do đó, tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn này quá thấp so với danh tiếng thương hiệu. Nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra tại các công ty lớn của Việt Nam như REE, Kinh Đô…Như vậy, để mở rộng quy mô, chiến lược của doanh nghiệp là gì? Theo tìm hiểu, các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Hyundai, Mitsui… đã phát triển không theo lý thuyết cứng nhắc của BCG mà linh động hơn: Đầu tư, bồi bổ cho con bò sữa luôn khỏe mạnh để tạo ra nhiều sữa chứ không phải vắt sữa con bò này để hỗ trợ ngôi sao, dấu hỏi và chó ốm.Sau giai đoạn suýt phá sản vào cuối thập niên 1990, Samsung đã tập trung bồi bổ con bò sữa là chip điện tử. Khi con bò sữa này mập mạp hơn, họ huy động vốn để phát triển những lĩnh vực khác.Trở lại thị trường Việt Nam, Sabeco là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nước giải khát với nhãn hiệu bia 333 và Sài Gòn đỏ. Sức cạnh tranh của họ không kém các nhãn bia hàng đầu thế giới trong thị trường nội địa. Kinh Đô với sản phẩm bánh ngọt đã đánh dạt được hàng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. REE đang có thị trường điện lạnh với nhu cầu rất lớn tại Việt Nam.Tiếc thay, các công ty này không tiếp tục bồi bổ con bò sữa để thu hoạch nhiều sữa, mà dồn nhiều vốn vào các ngôi sao như tài chính và bất động sản để kiếm siêu lợi nhuận.

    Ma trận BCG đã lỗi thời?
    Người bác bỏ phương thức khai thác con bò sữa để đưa nguồn lực vào các ngôi sao và dấu hỏi chính là Harold S. Geneen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Điện thoại và Điện tín Quốc tế (ITT). Harold phủ nhận thuyết khai thác bò sữa của BCG và đã minh chứng bằng chiến lược đầu tư hiệu quả trong suốt 20 năm tại ITT.Trên con đường phát triển, ITT đã dung nạp rất nhiều công ty khác ngành như du lịch, bán thực phẩm, cơ khí… Nhưng đó là sự dung nạp những công ty hoạt động độc lập với bộ máy quản trị giỏi ở từng lĩnh vực. Và tất cả công ty cùng tiến chứ không có chuyện lấy nguồn lực của công ty này đổ sang công ty kia. Phương thức của Harnold là: Nếu một công ty vắt sữa bò của mình đem nuôi một hoặc nhiều ngôi sao khác sẽ gây nên vấn đề thiếu nguồn lực để tải đầu tư phát triển, đội ngũ nhân lực ngày càng suy yếu.Do vậy, cần đầu tư nguồn lực vào con bò sữa để nó luôn là con bò sữa tốt của tập đoàn.Đối với các chú chó ốm, cần phải củng cố, vực dậy để bán với giá tốt chứ không phải đem bán tống bán tháo chỉ để được một số tiền ít ỏi.

    Kết luận
    Như vậy, để trở thành một tập đoàn, doanh nghiệp cần tập trung phát triển năng lực lõi, thế mạnh lớn nhất của mình. Đừng vì những lợi ích trước mắt mà dàn trải nguồn lực và nhân lực cho những lĩnh vực không phải là chuyên môn. Chỉ có thế, doanh nghiệp mới phát triển bền vững lâu dài.

    Harold S. Geneen – Người bác bỏ thuyết BCG:
    Harold S. Gennen (1910 – 1997) được xem là một trong hai Giám đốc Điều hành giỏi nhất nước Mỹ. Năm 1959, Harold lãnh đạo ITT khi công ty này đang suy thoái. Doanh thu của ITT năm 1961 chỉ vào khoảng 700 triệu đô-la Mỹ và lợi nhuận thực chưa đến 20 triệu đô-la Mỹ.Suốt 17 năm lãnh đạo, ông đã đưa doanh thu hàng năm của ITT lên 17 tỷ USD, lợi nhuận trên 500 triệu USD. Đáng nói, mức tăng trưởng của ITT vẫn đều đặn bất chấp các cuộc khủng hoảng trong suốt nhiều năm liền.Từ một công ty chuyên về thiết bị viễn thông và quản lý điện thoại, Harnold đã đưa ITT trở thành tập đoàn đa ngành nhưng không phát triển theo dạng những công ty nhỏ hợp thành công ty lớn, mà mỗi công ty đều hùng mạnh trong lĩnh vực của mình.Chẳng hạn, Continetal Baking nổi tiếng với chuỗi cửa hàng bánh mì. Sheraton đứng thứ hai thế giới về lĩnh vực khách sạn. Hartford là công ty bảo hiểm lớn thứ 4 thế giới….ITT đã trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới với nhiều công ty hoạt động độc lập dưới sự quản trị thống nhất, luôn được xếp trong 20 tập đoàn công nghiệp lớn nhất thế giới.Quyển hồi ký của Harold nhanh chóng trở thành best seller về kinh doanh và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

    Nguồn

    http://www.massogroup.com

  9. #18
    Econ mới tập viết

    Gia nhập
    Oct 2009
    Bài viết
    8
    Thích
    0
    Đã có 0 bài hay  
    Nhận 0 lượt thích

    Phản hồi: Ma trận BCG- cần phải nắm chắc! (VnEcon.com)

    Tất cả các anh chị đều sẽ thành Cash Cow thoai. Kg sớm thì muộn các anh chị nhỉ. G9

Trang 2/3 đầuđầu 123 cuốicuối
 

Like VnEcon trên Facebook để được cập nhật ngay những bài mới nhất